banner
banner
Trigger
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập
Hôm Nay :
Hôm Qua:
Tuần Này :
Tháng Này:
Tất cả:

Online: 5
Lượt truy cập: 
Những điều bạn cần biết về máy hàn hồ quang

Máy hàn là loại máy không thể thiếu trong các ngành công nghiệp, xây dựng và đặc biệt là ngành cơ khí chế tạo. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên lí làm việc của máy hàn hồ quang điện qua bài viết dưới đây nhé

Máy hàn hồ quang là gì?

Máy hàn hồ quang (hay máy hàn que) là loại máy hàn áp dụng phương pháp hàn nóng chảy sử dụng điện cực kim loại dạng que hàn (thường có thuốc bọc) và không sử dụng khí bảo vệ. Hồ quang giữa que hàn và kim loại nền tạo ra nguồn nhiệt để làm nóng chảy kim loại. Tất cả các thao tác trong quá trình hàn như gây hồ quang, dịch chuyển que hàn, thay que hàn... đều được người thợ hàn tự tiến hành bằng tay. Que hàn được bọc thuốc để bảo vệ và ổn định hồ quang không bị không khí tác động; bảo vệ mối hàn không bị oxy hóa; tăng chất lượng mối hàn và năng suất que hàn.

máy hàn hồ quang là gì

Nguyên lí hoạt động của máy hàn hồ quang điện

Xét về cơ bản thì nguyên lý hoạt động của máy hàn hồ quang điện cũng tương tự như những dòng máy hàn khác. Có thể thấy đó là sự kết nối các bề mặt vật liệu với nhau thành một mối hàn chung. Tuy nhiên thì loại máy hàn này cũng có những đặc điểm hàn theo cách riêng của nó, để tạo nên những nguyên lý mà chỉ có ở máy hàn hồ quang mới có được:

  • Khi hàn mối hàn sẽ được kết nối với nhau bằng cách sẽ nung nóng vật hàn dưới một dòng điện có công suất lớn (dòng điện này được tạo thành giữa phôi và điện cực Vonfram).
  • Khi bề mặt hàn (có thể là vật liệu thép, nhôm, sắt mỏng hoặc các hợp kim loại khác) bị nóng chảy thì lập tức chúng được bảo vệ tránh khỏi sự tác động của không khí bằng một dòng khí trơ thường là argon, heli, hoặc hỗn hợp helium…làm cho mỗi hàn vừa nung trở nên đông cứng ngay tức thì.
  • Máy hàn điện là máy biến áp hạ áp. Có điện áp thứ cấp thấp (Ukt < 100V) để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
    – Dòng thứ cấp lớn để đủ cung cấp nguồn nhiệt cho quá trình nung chảy kim loại khi hàn.
    – Máy biến áp hàn có số vòng dây cuộn thứ cấp ít hơn cuộn sơ cấp và tiết diện dây quấn cuộn thứ cấp lớn hơn tiết diện dây quấn cuộn sơ cấp. Số vòng dây ở cuộn thứ cấp phải thay đổi được để điều chỉnh cường độ dòng điện hàn.
    – Phải hạn chế dòng ngắn mạch để tránh cho máy khỏi bị hư hỏng.
    – Máy biến áp hàn hồ quang tay có đường đặc tính ngoài cong dốc. Để tạo ra loại đường đặc tính này người ta sử dụng máy hàn có bộ tự cảm riêng hoặc chế tạo mạch từ có từ thông tản lớn như máy hàn có lõi từ di động, …
    Ngoài ra còn có các loại MBA hàn 3 pha, MBA hàn 1 chiều …

Máy hàn điện hồ quang dùng loại điện nào?

Máy hàn hồ quang dùng được cả 2 loại dòng điện là một chiều và xoay chiều, dưới đây chúng tôi sẽ trình bày máy hàn điện hồ quang xoay chiều để bạn đọc thấy hết sự đa dạng của máy hàn.

Máy hàn điện dùng điện xoay chiều là máy biến áp giảm điện áp của nguồn điện xoay chiều xuống. Máy biến áp này cũng phải phù hợp với yêu cầu quang hệ cường độ dòng điện và điện áp trong lúc hàn, nên cấu tạo của nó cũng khác với máy biến áp thông thường. Máy biến áp phải dùng một số phương pháp sau đây mới có thể thỏa mãn được các điều kiện trên.

  • Điều chỉnh điện áp để điều chỉnh cường độ dòng hàn.
  • Dùng cuộn dây cảm ứng để điều chỉnh cường độ dòng hàn.
    Hai phương pháp trên tương đối tiết kiệm chi phí mà vẫn đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho việc thực hiện mỗi hàn đẹp, đúng kỹ thuật.

Xen thêm: Ưu điểm máy hàn lạnh phổ biến nhất hiện nay: http://thietbigarage.com/tin-tuc/may-han-lanh-la-gi-cong-dung-cua-cac-loai-may-han-lanh-tig/197.html

máy hàn hồ quang điện

Lưu ý khi sử dụng máy hàn hồ quang điện

Để sử dụng máy hàn hồ quang điện một cách tối ưu, thợ hàn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ chủ yếu sau đây:

  • Mặt nạ bảo vệ khuôn mặt, da và mắt khỏi tác dụng có hại của tia tử ngoại làm hại da, tia hồng ngoại làm hại đến mắt, đồng thời để ngăn chặn các tia lửa từ que hàn và vật hàn bắn ra không gian.
  • Găng tay và áo quần được làm bằng da hoặc vải riêng để đảm bảo an toàn lao động.
  • Sử dụng biện pháp che chắn để tránh sự phản xạ quang tuyến gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người ở gần nơi hàn.
  • Chuẩn bị thiết bị thông gió.
  • Kiểm tra đầy đủ dây cáp dẫn điện.
  • Kìm hàn để cặp điện cực
  • Đầu cặp nối với vật hàn để tiếp thông dòng điện với vật hàn (còn được gọi là tiếp mass).

Máy hàn que giá bao nhiêu? Nên mua loại nào tốt?

Giá máy hàn que tùy thuộc vào công suất (máy hàn que mini hay máy hàn que công nghiệp), chức năng (máy hàn chỉ hàn que hay máy hàn đa năng có tích hợp nhiều chức năng hàn que để hàn kim loại đen, hàn TIG/MIG/MAG để hàn kim loại màu, cắt Plasma để cắt kim loại), thương hiệu... Hiện máy hàn que có giá dao động trên thị trường trong khoảng 1,3 - 32 triệu đồng.

Để mua được một chiếc máy hàn que, máy hàn hồ quang tay tốt, bạn nên lưu ý một số điểm:

  • Lựa chọn máy hàn có các thông số kỹ thuật phù hợp với kim loại cần hàn, độ dày cần hàn, nguồn điện áp sử dụng...
  • Lựa chọn máy hàn que điện tử từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng  và an toàn khi sử dụng máy. Một số thương hiệu để bạn tham khảo như: máy hàn que Jasic, máy hàn que Oshima, máy hàn que Hồng Ký, máy hàn que BTEC, máy hàn que Weldcom, máy hàn que Fumak, máy hàn que Legi, máy hàn que Sasuke, máy hàn que Classic...

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm hiểu được nguyên lí làm việc máy hàn hồ quang điện. Nếu có nhu cầu mua máy hàn, máy cắt chính hãng, có bảo hành. Bạn có thể đến địa với Thietbigarage để tìm hiểu và nhận được nhiều tư vấn hơn.

 

 

 

 

Zalo Chat

Hotline
0962-281-628