banner
banner
Trigger
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập
Hôm Nay :
Hôm Qua:
Tuần Này :
Tháng Này:
Tất cả:

Online: 5
Lượt truy cập: 
Máy hàn lạnh là gì? Công dụng của các loại máy hàn lạnh TIG

Máy hàn TIG lạnh là loại máy không thể thiếu trong các ngành công nghiệp, xây dựng và đặc biệt là ngành cơ khí chế tạo. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu máy hàn TIG lạnh qua bài viết dưới đây nhé

Máy hàn TIG lạnh là gì?

Máy hàn TIG lạnh là máy hàn dùng điện cực tungsten không nóng chảy. Điện cực này chỉ dùng để duy trì hồ quang, tạo nhiệt lượng để làm nóng chảy vật liệu hàn và que hàn rời ngoài. Toàn bộ mối hàn, tia hồ quang, điện cực hàn và vật liệu hàn được phủ bởi một lớp khí trơ thường là argon hay helium. Dây hàn do đó phải kẹp chung với ống thổi khí, nối với chai khí trơ. Do dùng môi trường khí trơ nên kim loại không bị oxi hóa, do đó không cần dùng thuốc hàn.

máy hàn lạnh tig là gì

Phân loại máy hàn TIG lạnh

Máy hàn lạnh TIG có cả loại một chiều và xoay chiều. Các máy hàn được thiết kế riêng cho từng mục đích khác nhau phụ thuộc vào vật liệu hàn và đặc tính hồ quang cần có.

-Dòng một chiều (DC): dòng một chiều sẽ có hai kiểu đấu dây là phân cực thuận và phân cực nghịch (theo như quy ước trong hàn hồ quang). Tuy nhiên, phân cực nghịch ít khi dùng trong hàn TIG do kiểu đấu dây này có nhược điểm là hồ quang không ổn định, chiều sâu thấu kém và chóng mòn điện cực. Ưu điểm duy nhất của phương pháp này là tác động làm sạch lớp oxit trên bề mặt vật liệu, có tác dụng tốt khi hàn các kim loại dễ bị oxy hóa như nhôm và magie. Tuy nhiên hầu hết các kim loại khác đều không cần đến quá trình này, do đó trong hàn TIG chủ yếu là dùng phương pháp phân cực thuận. Phân cực thuận là tạo hồ quang ổn định hơn, chiều sâu thấu tốt hơn so với phân cực nghịch, giúp cho mối hàn ít bị ứng suất và biến dạng hơn.

- Dòng xoay chiều (AC): là sự kết hợp của cả phân cực thuận và phân cực nghịch. Do đó, khi ở vào nửa chu kì phân cực nghịch, nó cũng có tác dụng tẩy bỏ lớp oxit trên bề mặt. Vì thế, khi hàn các kim loại như nhôm, magie và đồng thanh berili, thường ưu tiên sử dụng dòng AC hơn là dòng DC phân cực nghịch vì với các kim loại này, việc tẩy bỏ oxit bề mặt đóng vai trò rất quan trọng để có thể thu được các mối hàn đẹp và sạch.

- Các máy hàn DC thường sử dụng một dòng cao tần để gây hồ quang ban đầu (gọi là bổ sung cao tần), còn đối với máy hàn AC thì dòng cao tần này được duy trì liên tục. Các máy hàn TIG thông thường đều hoạt động trong phạm vi dòng điện từ 3A đến 350A, với điện áp từ 10V đến 35V và hệ số tải là 60%. Các máy hàn cao tần có thể sử dụng với các nguồn điện AC và DC thông thường. Nguồn AC phải có điện áp không tải tối thiều là 75V. 

Ưu điểm của phương pháp hàn lạnh

  • Năng suất cao.
  • Giá thành thấp.
  • Năng lượng hàn thấp, ít biến dạng nhiệt.
  • Hàn được hầu hết các kim loại.
  • Dễ tự động hóa.
  • Mối hàn dài có thể được thực hiện mà không bị ngắt quãng.
  • Yêu cầu kỹ năng hàn thấp.

Có thể bạn quan tâm: Những thông tin cần biết về máy hàn rút tôn: http://thietbigarage.com/tin-tuc/may-han-rut-ton-la-gi-nhung-thong-tin-can-biet/153.html

máy hàn lạnh tig là gì

Lưu ý khi sử dụng máy hàn TIG lạnh

Để sử dụng máy hàn TIG lạnh một cách tối ưu, thợ hàn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ chủ yếu sau đây:

  • Mặt nạ bảo vệ khuôn mặt, da và mắt khỏi tác dụng có hại của tia tử ngoại làm hại da, tia hồng ngoại làm hại đến mắt, đồng thời để ngăn chặn các tia lửa từ que hàn và vật hàn bắn ra không gian.
  • Găng tay và áo quần được làm bằng da hoặc vải riêng để đảm bảo an toàn lao động.
  • Sử dụng biện pháp che chắn để tránh sự phản xạ quang tuyến gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người ở gần nơi hàn.
  • Chuẩn bị thiết bị thông gió.
  • Kiểm tra đầy đủ dây cáp dẫn điện.
  • Kìm hàn để cặp điện cực
  • Đầu cặp nối với vật hàn để tiếp thông dòng điện với vật hàn (còn được gọi là tiếp mass).

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về máy hàn hồ TIG lạnh, tổng quan các loại máy hàn, máy cắt phổ biến, cũng như cách phân biệt các loại máy này. Nếu có nhu cầu mua máy hàn, máy cắt chính hãng, có bảo hành, bạn hãy lưu ý tìm mua thiết bị tại các cơ sở cung cấp uy tín. Bạn có thể đến địa với Thietbigarage để tìm hiểu và nhận được nhiều tư vấn hơn.

 

 

Zalo Chat

Hotline
0962-281-628